Khu tưởng niệm đồng chí Lê Đức Thọ 08/10/2021


Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lê Đức Thọ (10/10/1911 - 10/10/2021), Bảo tàng tỉnh Nam Định trân trọng giới thiệu bài viết về di tích lịch sử - văn hóa Khu tưởng niệm đồng chí Lê Đức Thọ, thôn Địch Lễ, xã Nam Vân, thành phố Nam Định. Đây là quê hương, nơi sinh sống của đồng chí cùng gia đình trong suốt thời kỳ niên thiếu.


Đồng chí Lê Đức Thọ (1911 - 1990)

Đồng chí Lê Đức Thọ, tên khai sinh là Phan Đình Khải (1911 - 1990), người học trò suất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và là một trong những nhà lãnh đạo tiền bối, tiêu biểu của Đảng và Nhà nước ta, có đóng góp quan trọng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc về nhiều mặt, nổi bật trên các lĩnh vực chính trị, quân sự và ngoại giao. Với 64 năm hoạt động cách mạng liên tục, đồng chí đã đem tâm sức, tài năng và trí tuệ của mình cống hiến cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và nhân dân ta. Đồng chí Lê Đức Thọ từng giữ nhiều trọng trách trong bộ máy lãnh đạo Đảng và Nhà nước như Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban tổ chức Trung ương… Với những đóng góp to lớn, đồng chí Lê Đức Thọ đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng Huân chương Sao Vàng cùng nhiều danh hiệu cao quý khác.
Để tưởng nhớ, tôn vinh những đóng góp to lớn của đồng chí Lê Đức Thọ đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam, với quê hương Nam Định, năm 2011, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của đồng chí, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nam Định đã khởi công xây dựng Khu tưởng niệm đồng chí Lê Đức Thọ tại địa phương. Đến tháng 10 năm 2014, công trình khánh thành đưa vào sử dụng. Năm 2018, Khu tưởng niệm đồng chí Lê Đức Thọ được UBND tỉnh Nam Định cấp bằng xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa.
Khu tưởng niệm được xây dựng trong khuôn viên có diện tích gần 5000mbao gồm:
Nhà tưởng niệm đồng chí Lê Đức Thọ được xây dựng theo phong cách kiến trúc truyền thống với mặt bằng kiểu chữ nhị (二), bộ khung bằng gỗ lim, gồm: Tiền đường là nơi trưng bày các tài liệu, hiện vật, sách báo,… giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của đồng chí Lê Đức Thọ. Hậu cung là nơi thờ bài vị đồng chí Lê Đức Thọ.


Nhà tưởng niệm đồng chí Lê Đức Thọ - Tiền đường

Trong khuôn viên khu tưởng niệm còn có Từ đường chi Ất họ Phan, nơi thờ phụng các bậc thủy tổ, thân phụ, thân mẫu đồng chí. Công trình xây dựng bằng hệ thống cột, khung vì gỗ lim, mái lợp ngói nam mang phong cách truyền thống dân tộc.
Khu tưởng niệm đồng chí Lê Đức Thọ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là nơi tưởng nhớ, tôn vinh những đóng góp to lớn của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, biết ơn người con ưu tú của đất nước và quê hương Nam Định; góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, tư tưởng và đạo đức, lý tưởng và lối sống cho cán bộ, đảng viên, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay và mai sau. 

Nguyễn Thị Thu Hường
Phó Trưởng phòng Trưng bày, Tuyên truyền và Giáo dục



Giờ tham quan

Địa chỉ

Liên kết website

Số lượng truy cập