Bức phù điêu "Bác Hồ với nhân dân Nam Định" tại Bảo tàng tỉnh Nam Định 25/05/2020


Trong cuộc đời hoạt động và lãnh đạo cách mạng nước ta, mặc dù bận rất nhiều công việc nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành thời gian 5 lần về thăm và làm việc với Đảng bộ và nhân dân Nam Định qua các năm 1946, 1957, 1958, 1959 và năm 1963. Mỗi lần Bác về thăm đã để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc, nhiều bài nói, bài viết và những trang bút tích sâu nặng tình Người, thể hiện rõ sự quan tâm, hết lòng chăm sóc của Bác với Đảng bộ, quân dân toàn tỉnh. 
Hướng tới kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020), Bảo tàng tỉnh trân trọng giới thiệu bức phù điêu: “Bác Hồ với nhân dân Nam Định” trưng bày trang trọng tại Bảo tàng. Bức phù điêu được chuyển thể, sáng tạo dựa trên những hình ảnh chụp Bác trong chuyến về thăm và làm việc tại Nam Định năm 1963.
Chính giữa bức phù điêu là hình ảnh đại diện các tầng lớp nhân dân Nam Định vui mừng đón Bác về thăm. Hình ảnh được thể hiện dựa trên bức ảnh Bác đang vẫy tay chào nhân dân khi Người trên đường ra dự buổi mít tinh tại quảng trường Hòa Bình, thành phố Nam Định, ngày 22/5/1963. Hình ảnh cho ta thấy sự giản dị, gần gũi với nhân dân của vị Chủ tịch nước. Đi cùng với Bác còn có các đồng chí Lê Đức Thọ - Ủy viên Bộ Chính Trị, đồng chí Lê Văn Lương - Bí thư Trung ương Đảng, đồng chí Lê Quốc Thân, Trần Độ - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng và lãnh đạo tỉnh Nam Định.
Phía trên bức phù điêu là bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh ghi trong sổ vàng truyền thống của tỉnh sau khi Bác xem triển lãm một số hình ảnh về lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân Nam Định: "Tiếp tục truyền thống cách mạng vẻ vang, xây dựng chủ nghĩa xã hội thắng lợi". Bên cạnh đó, trên bức phù điêu còn thể hiện hình ảnh hai di sản văn hóa tiêu biểu của Nam Định: công trình kiến trúc tháp Phổ Minh được xây dựng đầu thế kỷ XIV gắn liền với Hành cung Thiên Trường xưa của các vị vua Trần; kiến trúc Cột cờ Nam Định - một trong những cột cờ được triều đình nhà Nguyễn cho xây dựng đầu thế kỷ XIX gắn liền với Thành Nam xưa.
Bức phù điêu được làm bằng chất liệu đồng cao 3m, rộng 9m, chế tác tại làng nghề đúc đồng nổi tiếng huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định.
Công trình Bảo tàng tỉnh được đầu tư xây dựng ngay tại vị trí mà cách đây hơn 70 năm Bác đã đến thăm triển lãm, căn dặn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nam Định. Bức phù điêu đã thể hiện tình cảm của Bác với nhân dân Nam Định và nhân dân Nam Định với Bác đồng thời cũng thể hiện giá trị văn hóa truyền thống tiêu biểu của Nam Định. Với ý nghĩa lịch sử đó, Bảo tàng tỉnh vừa là nơi lưu giữ, bảo tồn, đồng thời là nơi phát huy tốt nhất các giá trị di sản văn hóa, truyền thống lịch sử vẻ vang của Nam Định - một vùng quê văn hiến và cách mạng.   
Nguyễn Thị Thu Hường
Tổ trưởng Tổ Hướng dẫn tham quan 

Giờ tham quan

Địa chỉ

Liên kết website

Số lượng truy cập