Hội đồng khoa học xét duyệt xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa tỉnh Nam Định tổ chức Hội nghị xét duyệt hồ sơ xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh (đợt II năm 2022). 06/12/2022


Sáng ngày 01/12/2022, tại hội trường Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định, Hội đồng khoa học xét duyệt xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa tỉnh Nam Định đã tổ chức Hội nghị xét duyệt hồ sơ xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh (đợt II năm 2022).
Tham dự Hội nghị có Tiến sỹ Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch HĐKH, Chủ trì Hội nghị và các thành viên trong Hội đồng khoa học xét duyệt, xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa tỉnh Nam Định.
Hội nghị đã nghe ông Nguyễn Văn Thư - Giám đốc Bảo tàng tỉnh, đại diện đơn vị chủ trì xây dựng hồ sơ, báo cáo nội dung 12 hồ sơ đề nghị xét duyệt, xếp hạng bao gồm:
1. Từ đường họ Doãn, xã Giao An, huyện Giao Thủy;
2. Đình Thị, xã Hồng Quang, huyện Nam Trực;
3.Từ đường chi họ Nguyễn Mậu, thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh;
4. Từ đường họ Phan, thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh;
5. Từ đường họ Phạm, xã Trực Đại, huyện Trực Ninh;
6. Từ đường họ Nguyễn, xã Việt Hùng, huyện Trực Ninh;
7. Từ đường họ Đỗ, xã Đại Thắng, huyện Vụ Bản;
8. Đình làng Kĩa, xã Thành Lợi, huyện Vụ Bản;
9. Từ đường họ Vũ Đông, xã Thành Lợi, huyện Vụ Bản;
10.Từ đường Tiến sĩ Nguyễn Văn Tính, xã Vĩnh Hào, huyện Vụ Bản;
11. Đền làng Trà Lũ Đông, xã Xuân Phương, huyện Xuân Trường;
12. Từ đường họ Nguyễn, xã Yên Lương, huyện Ý Yên.
Sau khi nghe đồng chí Giám đốc Bảo tàng báo cáo, các thành viên Hội đồng tiến hành thảo luận và thống nhất các hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng đều đảm bảo tính pháp lý, nội dung khoa học, được nghiên cứu khách quan, công phu, tỉ mỉ nêu bật những giá trị tiêu biểu của từng di tích. Tất cả 12 di tích đều là nơi thờ phụng các nhân vật lịch sử, nhà khoa bảng, các vị tổ lập làng đóng góp nhiều công lao với dân với nước, dòng họ và quê hương, gắn liền với lịch sử mảnh đất, con người Nam Định, được nhân dân suy tôn là bậc Phúc thần, các triều đại phong kiến ban tặng nhiều sắc phong. Hiện tại các di tích còn lưu giữ được nhiều di vật, cổ vật có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học như: Văn bia, sắc phong, gia phả, ngai, bài vị, tượng thờ, câu đối, đại tự, nhang án, kiệu… Bên cạnh đó, các di tích còn bảo lưu được nhiều sinh hoạt văn hoá, tín ngưỡng đặc sắc hàm chứa trong các dịp lễ hội truyền thống, lễ kỵ Thủy tổ và các kỳ lễ trọng trong năm. Những ngày lễ cùng những nghi thức được tổ chức tại các di tích không chỉ là dịp tôn vinh công các vị thần, các bậc tiền nhân đã có công với quê hương, đất nước, dòng tộc thể hiện truyền thống "uống nước nhớ nguồn" mà còn góp phần động viên khích lệ người dân, các thế hệ con cháu cùng chung sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng đổi mới, giàu đẹp.
Kết luận Hội nghị, Tiến sỹ Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định, Chủ tịch HĐKH, đánh giá 12 di tích đều đảm bảo các tiêu chí về khoa học và pháp lý, được các thành viên trong Hội đồng Khoa học bỏ phiếu nhất trí 100% đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xếp hạng là di tích cấp tỉnh thuộc loại hình Lịch sử; Lịch sử và Kiến trúc nghệ thuật.

Lê Quỳnh Nga
Phòng Nghiệp vụ Di tích


Một số hình ảnh tại Hội nghị

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định,
Chủ tịch HĐKH chủ trì hội nghị


Đồng chí Nguyễn Văn Thư, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Nam Định báo cáo tại Hội nghị


PGS.TS Trần Đức Minh, Chủ tịch Hội khoa học lịch sử tỉnh Nam Định,
Ủy viên HĐKH phát biểu ý kiến tại Hội nghị


Đồng chí Lại Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy viên HĐKH phát biểu ý kiến tại Hội nghị

Giờ tham quan

Địa chỉ

Liên kết website

Số lượng truy cập