Hội nghị xét duyệt Hồ sơ khoa học xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh năm 2022 01/12/2022


Chiều ngày 31/8/2022, tại hội trường Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định, Hội đồng khoa học xét duyệt xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa tỉnh Nam Định đã tổ chức Hội nghị xét duyệt hồ sơ xếp hạng Di tích Lịch sử - văn hóa cấp tỉnh năm 2022.

Tham dự Hội nghị có Tiến sỹ Nguyễn Tiến Dũng, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định, Chủ tịch HĐKH và các thành viên trong Hội đồng Khoa học xét duyệt, xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa tỉnh Nam Định.
Hội nghị đã nghe ông Nguyễn Văn Thư - Giám đốc Bảo tàng tỉnh, đại diện đơn vị chủ trì xây dựng hồ sơ, báo cáo nội dung 06 hồ sơ đề nghị xét duyệt di tích lịch sử - văn hóa tỉnh Nam Định bao gồm:
1. Đền Tây, Thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực;
2. Đình, đền Thông Khê, xã Cộng Hòa, huyện Vụ Bản;
3. Đình, đền, chùa, phủ thôn Tiền, xã Tam Thanh, huyện Vụ Bản;
4. Từ đường họ Mai, xã Xuân Kiên, huyện Xuân Trường;
5. Từ đường họ Nguyễn, xã Xuân Kiên, huyện Xuân Trường;
6. Từ đường họ Lê, xã Yên Trung, huyện Ý Yên.
Sau khi nghe đồng chí Giám đốc Bảo tàng báo cáo, các thành viên Hội đồng tiến hành thảo luận và thống nhất các hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng đều đảm bảo tính pháp lý, nội dung khoa học, được nghiên cứu khách quan, công phu, tỉ mỉ nêu bật những giá trị tiêu biểu của từng di tích. Tất cả 06 di tích đều là nơi thờ phụng các vị thần có công với dân với nước, dòng họ và quê hương, được nhân dân suy tôn là Phúc thần, các triều đại phong kiến ban tặng nhiều sắc phong. Hiện tại các di tích còn lưu giữ được nhiều di vật, cổ vật có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học như: Văn bia, sắc phong, gia phả, nhang án, kiệu, ngai, bài vị thờ, câu đối, đại tự, tượng thờ… Bên cạnh đó, các di tích còn bảo lưu được nhiều sinh hoạt văn hoá đặc sắc hàm chứa trong các dịp lễ hội truyền thống, lễ kỵ Thủy tổ, các kỳ lễ trọng trong năm. Những ngày lễ cùng những nghi thức được tổ chức tại các di tích không chỉ là dịp tôn vinh công các vị thần đã có công với quê hương, đất nước, dòng tộc thể hiện truyền thống "uống nước nhớ nguồn" mà còn góp phần động viên khích lệ người dân, các thế hệ con cháu cùng chung sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng đổi mới, giàu đẹp.
Kết luận Hội nghị, Tiến sỹ Nguyễn Tiến Dũng, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định, Chủ tịch HĐKH, đánh giá 06 di tích đều đáp ứng các tiêu chí khoa học và pháp lý, được các thành viên trong Hội đồng Khoa học bỏ phiếu nhất trí 100% đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xếp hạng là di tích cấp tỉnh thuộc loại hình lịch sử.

Lê Thị Thanh Thúy
Phòng Nghiên cứu - Sưu tầm

Một số hình ảnh tại Hội nghị:


Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định, Chủ tịch HĐKH chủ trì hội nghị


Đồng chí Nguyễn Văn Thư - Giám đốc Bảo tàng tỉnh Nam Định phát biểu tại hội nghị


PGS.TS Trần Đức Minh, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử tỉnh Nam Định, Ủy viên HĐKH phát biểu ý kiến


Đồng chí Phạm Văn Hà, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy viên HĐKH phát biểu ý kiến


Giờ tham quan

Địa chỉ

Liên kết website

Số lượng truy cập