CÔNG TÁC KIỂM KÊ, XẾP HẠNG DI TÍCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NAM ĐỊNH 01/12/2022


Nằm ở phía Đông Nam vùng đồng bằng sông Hồng, Nam Định được coi là vùng đất “địa linh, nhân kiệt”, nơi phát tích của triều đại nhà Trần, một trong những triều đại phát triển rực rỡ nhất của lịch sử phong kiến Việt Nam. Với bề dầy lịch sử hình thành và phát triển, giàu truyền thống văn hóa, Nam Định là nơi hội tụ, bảo tồn một kho tàng di sản văn hóa hết sức phong phú và đa dạng, trong đó có hệ thống di tích lịch sử - văn hóa.
Theo số liệu kiểm kê di tích của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trên địa bàn tỉnh Nam Định có 1.348 di tích nằm trong danh mục được Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt, công bố theo Quyết định số 2330/QĐ-UBND ngày 17/10/2017; trong đó có 384 di tích được xếp hạng, bao gồm 02 di tích Quốc gia đặc biệt, 85 di tích Quốc gia, 297 di tích cấp tỉnh.
Tổng số 384 di tích xếp hạng gồm 495 công trình, được phân loại như sau:  
124 chùa; 84 đình; 164 đền; 05 miếu; 15 phủ; 78 từ đường, nhà thờ dòng họ; 05 lăng mộ; 06 nhà lưu niệm, tưởng niệm; 01 nhà thờ công giáo; 07 di tích lịch sử cách mạng; 06 loại hình khác (cầu, tháp,…).
Với một hệ thống di tích đa dạng, phong phú, bao gồm nhiều loại hình: lịch sử, kiến trúc nghệ thuật, khảo cổ, lịch sử và kiến trúc nghệ thuật… được phân bố trên địa bàn toàn tỉnh đã khẳng định vị thế của quê hương Nam Định, mảnh đất địa linh nhân kiệt, nơi bảo tồn và lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc. Việc tăng cường kiểm kê di tích sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý và xếp hạng di tích trên địa bàn toàn tỉnh, góp một phần không nhỏ trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống của dân tộc.

 Phòng Nghiệp vụ Di tích

 

Giờ tham quan

Địa chỉ

Liên kết website

Số lượng truy cập