Chương trình giáo dục "Em yêu chú bộ đội" 07/05/2024


Hướng tới Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Bảo tàng tỉnh Nam Định đã nghiên cứu, tổ chức chương trình giáo dục chủ đề "Em yêu chú bộ đội" với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn. Chương trình giáo dục này đã thu hút sự hưởng ứng tham gia của nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố Nam Định, tiêu biểu như: trường mầm non Midori, trường mầm non Nam Vân, trường mầm non 1 - 6, trường tiểu học Nguyễn Tất Thành...
Các bạn học sinh khi tham gia chương trình sẽ được tìm hiểu khái quát về lịch sử mảnh đất và con người Nam Định; trong đó, chú trọng tìm hiểu về cuộc sống chiến đấu của người lính, bộ đội Cụ Hồ trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ thông qua trưng bày chuyên đề “Những kỷ vật đi cùng năm tháng”. Đặc biệt, trong dịp này, các em còn được gặp mặt, nói chuyện thân mật với ông Hoàng Dương Chương - chiến sĩ đặc công với danh hiệu "Dũng sĩ diệt cá sấu" tại chiến khu Rừng Sác (Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc. Các bạn được lắng nghe câu chuyện của người chiến sĩ năm xưa khi họ không chỉ đối mặt với kẻ thù mà còn phải đối mặt với nhiều nguy hiểm đến từ thiên nhiên. Thông qua cuộc trò chuyện, các thầy cô giáo, các bạn học sinh hiểu thêm về cuộc chiến đấu đầy vất vả, gian khổ, hiểm nguy của người lính cụ Hồ, đồng thời thêm trân trọng và biết ơn sự hi sinh của các thế hệ đi trước để "đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do" như ngày hôm nay.
Bên cạnh hoạt động tham quan trưng bày, Bảo tàng còn tổ chức các hoạt động vui chơi, trải nghiệm phù hợp với lứa tuổi theo nội dung về cuộc sống rèn luyện, chiến đấu của người lính như: tìm hiểu và trải nghiệm mặc trang phục của bộ đội; hoạt động rèn luyện của người lính nơi thao trường thông qua trò chơi vận động “Vượt chướng ngại vật cắm cờ giải phóng”; những giờ phút nghỉ ngơi, thư giãn của người lính thông qua trò chơi “Vui cùng chiến sĩ”,... Hoạt động này đã mang đến cho các bạn học sinh nhiều niềm vui, hứng khởi, giúp các bạn trẻ được trực tiếp khám phá, giao lưu, đẩy mạnh tinh thần tự lập; nhanh nhẹn, linh hoạt; kỷ luật, đoàn kết khi tham gia vui chơi và học tập.
Chương trình giáo dục “Em yêu chú bộ đội” của Bảo tàng tỉnh Nam Định hy vọng giúp học sinh hiểu thêm về một thời hào hùng nhưng đầy bi tráng của dân tộc Việt Nam, sự gian lao, mất mát, hy sinh những cũng đầy nghị lực, tinh thần lạc quan của cả dân tộc trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Từ đó, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ biết trân trọng, tôn vinh và tri ân công lao của thế hệ cha ông đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm trên con đường xây dựng và bảo vệ đất nước.

Phạm Kim Yến
Phòng Trưng bày, Tuyên truyền và Giáo dục

Một số hình ảnh về Chương trình giáo dục “Em yêu chú bộ đội”:

- Tham quan trưng bày chuyên đề “Những kỷ vật đi cùng năm tháng”:







- Tham quan triển lãm “Nam Định in dấu chân Người”:



- Tham quan trưng bày ngoài trời:





- Tham quan Di tích lịch sử - văn hóa Cột cờ Nam Định:



- Học sinh tìm hiểu, trải nghiệm mặc trang phục của người lính và thực hiện một số khẩu lệnh đội ngũ của Quân đội nhân dân Việt Nam:





- Học sinh tham gia trò chơi “Vượt chướng ngại vật cắm cờ giải phóng”:

















- Học sinh tham gia trò chơi “Chú bộ đội tăng gia sản xuất”:





- Học sinh tham gia trò chơi “Vui cùng chiến sĩ”:









Giờ tham quan

Địa chỉ

Liên kết website

Số lượng truy cập