Bảo tàng tỉnh Nam Định tổ chức chương trình giáo dục “Vui Tết Trung thu năm 2022” 13/09/2022


Một mùa Trung thu nữa lại về! Tết Trung thu, ngày tết được mong chờ nhất trong năm của các em thiếu nhi. Không khó để chúng ta bắt gặp những sắc màu rực rỡ, những âm thanh rộn ràng của những món đồ chơi con trẻ trên khắp các nẻo đường từ thành thị đến nông thôn. Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại có nhiều thay đổi, tết Trung thu truyền thống có lẽ đang dần mai một, chỉ còn trong ký ức của những người lớn tuổi. Trẻ em ngày nay ít chơi những đồ chơi trung thu truyền thống được làm thủ công từ đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân hay những người thợ làng nghề, phố nghề trên khắp cả nước như: đèn ông sao, trống bỏi, tò he, mặt nạ, đầu sư tử,... Nhưng ở Nam Định vẫn còn những nghệ nhân đang miệt mài sáng tạo, giữ nghề truyền thống của cha ông, duy trì các sản phẩm Trung thu mang đậm bản sắc văn hóa Việt. Họ chính là “những người giữ hồn Trung thu".
Hòa chung không khí vui tươi của thiếu nhi cả nước chào đón đêm hội trăng rằm, chiều ngày 09/09/2022, Bảo tàng tỉnh Nam Định phối hợp với UBND Phường Ngô Quyền tổ chức chương trình “Vui Tết trung thu năm 2022” cho các em học sinh trường tiểu học Trần Phú với nhiều hoạt động hấp dẫn: Tham quan, tìm hiểu Tết Trung thu xưa và nay; Hoạt động trình diễn làm đồ chơi trung thu truyền thống của các nghệ nhân đến từ TP. Nam Định và làng nghề Báo Đáp, xã Hồng Quang, huyện Nam Trực và sau đó là hoạt động trải nghiệm thực hành làm bánh Trung thu, làm đồ chơi trung thu truyền thống của các em học sinh dưới sự hướng dẫn tận tình của các nghệ nhân và cán bộ Bảo tàng tỉnh Nam Định.
Đây là một hoạt động ý nghĩa, giúp các em học sinh hiểu hơn về Tết Trung thu xưa và nay, góp phần hình thành trong các em tình yêu, sự trân trọng với những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc; từ đó, dần hình thành ý thức kế thừa, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của cha ông để lại.           
Phạm Kim Yến
Phòng Trưng bày, Tuyên truyền và Giáo dục

Một số hình ảnh của Chương trình giáo dục "Vui Tết Trung tthu năm 2022":

Toàn cảnh chương trình “Vui Tết Trung thu năm 2022”


Học sinh trường tiểu học Trần Phú thích thú với tiết mục “Múa sư tử”


Nghệ nhân Nguyễn Đức Hưởng, làng nghề Báo Đáp, xã Hồng Quang, huyện Nam Trực giới thiệu quy trình làm “Trống bỏi”


Các em học sinh trường tiểu học Trần Phú trải nghiệm làm đồ chơi “Trống bỏi”


Các em học sinh trường tiểu học Trần Phú trải nghiệm làm “Đèn ông sao”


Các em học sinh trường tiểu học Trần Phú trải nghiệm làm “Đèn ông sao”


Nghệ nhân Tống Văn Tiến, TP. Nam Định hướng dẫn “Nặn tò he”


Các em học sinh trường tiểu học Trần Phú trải nghiệm “Nặn tò he”


Trải nghiệm làm bánh Trung thu


Các em học sinh trường tiểu học Trần Phú thích thú với những chiếc bánh dẻo do chính tay mình làm ra




Giờ tham quan

Địa chỉ

Liên kết website

Số lượng truy cập