Vị khách đặc biệt của Bảo tàng 22/05/2020


Sáng ngày 21/5/2020, tại phòng trưng bày chuyên đề “Bác Hồ với Đảng bộ và Nhân dân Nam Định”, Bảo tàng tỉnh Nam Định được đón một vị khách đặc biệt. Bà tên là Phạm Thị Thủy, sinh năm 1941, ở tại Khu Liên cơ, phường Vị Xuyên, thành phố Nam Định. Bà kể: “Cách đây đúng 57 năm, ngày 21/5/1963, tôi là một trong 6 đoàn viên thanh niên của xã Nghĩa Thịnh cùng đoàn cán bộ huyện Nghĩa Hưng được lên thành phố, tham quan Nhà máy Dệt Nam Định. Kết thúc buổi tham quan, khi đoàn chúng tôi chuẩn bị ra về thì được báo tin, sáng ngày hôm sau tại Quảng trường Hòa Bình của thành phố, Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ nói chuyện với đồng bào trong buổi buổi mít tinh chào mừng thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh. Chúng tôi, ai cũng ao ước được tận mắt nhìn thấy Bác Hồ. Thật may mắn, nhờ có chị gái tôi công tác tại Ban tổ chức Tỉnh ủy đã xin cho chúng tôi được tham dự buổi lễ. Tôi vui mừng quá! 

Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đường ra dự buổi mít tinh tại sân Quảng trường Hòa Bình, TP. Nam Định, ngày 22/5/1963

Ngày hôm sau, khi trời còn tờ mờ sáng, chúng tôi đã tập chung ở sân quảng trường. Mọi người râm ran nói chuyện, trong lòng háo hức lắm, chỉ chờ đến giây phút được gặp Bác Hồ. Khi ánh nắng đã le lói, tôi nghe âm thanh của bài ca “kết đoàn” từ xa vọng lại. Tiếng nhạc to dần. Mọi người sôi nổi hẳn lên, ai cũng cố gắng ngước nhìn xem Bác ở đâu. Tôi nhìn thấy Bác mặc bộ quần áo màu gụ và đi đôi dép cao su đen. Bác vẫy tay chào đồng bào, từ từ tiến về phía lễ đài trong tiếng vỗ tay vang dội và hô vang “Hồ Chủ tịch muôn năm!”, “Đảng Lao động Việt Nam muôn năm!”. Tôi được ngồi ở hàng ghế đầu tiên, chỉ cách khán đài một lối đi nhỏ nên nhìn Bác rõ lắm. Bác đứng lên phát biểu, tôi cứ nhìn Bác mãi. Đến lúc Bác đi xuống, tôi cứ ước gì Bác ở lại thêm lúc nữa. Dù chỉ được nhìn Bác nhưng tôi thích lắm! Tôi cứ mang theo niềm vui ấy đến tận bây giờ”.

Bà Phạm Thị Thủy xúc động khi xem hình ảnh về Bác Hồ được trưng bày tại Bảo tàng

Mặc dù đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm” nhưng khi được hỏi về lần duy nhất được gặp Bác Hồ, bà vẫn kể chuyện rất say sưa. Bà nói: “Tôi nghe tin Bảo tàng khai mạc trưng bày “Bác Hồ với Đảng bộ và nhân dân Nam Định” nên hôm nay dù nắng nóng nhưng nhất định tôi phải đến. Tôi nghĩ thế nào cũng được thấy hình ảnh của Bác năm xưa”.Vừa xem trưng bày bà vừa lấy ra tập giấy ghi chép cẩn thận những thông tin 5 lần Bác Hồ về thăm và làm việc tại Nam Định. Hình ảnh bà cụ tay run run chạm vào bức ảnh Bác Hồ, giọng nghẹn ngào nhớ lại kỷ niệm được gặp Bác cứ in đậm trong tâm trí chúng tôi.
Đã gần 60 năm kể từ lần cuối cùng được đón Bác về thăm nhưng tình cảm và sự quan tâm sâu sắc mà Người giành cho Đảng bộ và nhân dân Nam Định dường như vẫn còn mãi. Để hôm nay, cán bộ đảng viên và nhân dân Nam Định vẫn luôn tin tưởng vào đường lối lãnh đạo mà Đảng, Bác đã chỉ ra; tiếp tục đoàn kết toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tỉnh nhà, góp phần cùng cả nước “xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh…” như Người hằng mong muốn. 
Nguyễn Thị Thu Hường
Tổ trưởng Tổ Hướng dẫn tham quan




Giờ tham quan

Địa chỉ

Liên kết website

Số lượng truy cập