Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức phiên chợ tết "Một thoáng Thành Nam" xuân Tân Sửu, năm 2021 18/12/2020


Ngày 17/12/2020, tại Bảo tàng tỉnh Nam Định diễn ra Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức phiên chợ tết: “ Một thoáng Thành Nam” xuân Tân Sửu năm 2021. Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Sở, Trưởng phòng Quản lý và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan.
Hội nghị nghe đồng chí Nguyễn Văn Thư, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Nam Định trình bày Kế hoạch tổ chức chợ tết “Một thoáng Thành Nam” xuân Tân Sửu, năm 2021. Đây là lần thứ tư liên tiếp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo Bảo tàng tỉnh tổ chức phiên chợ xuân, nhằm giới thiệu một số loại hình di sản văn hóa tiêu biểu của Nam Định gắn với Thành Nam xưa, tạo không gian văn hóa phục vụ nhu cầu tham quan, thưởng thức các giá trị văn hóa truyền thống của nhân dân trong dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa và phát triển du lịch. Phiên chợ tết năm nay sẽ diễn ra trong thời gian từ ngày 05 đến ngày 09 tháng Giêng, tại khuôn viên Bảo tàng tỉnh và khu vực Giàn Leo, đường Cột Cờ, thành phố Nam Định.

Phát huy thành quả của những năm trước, năm nay Ban tổ chức hội chợ tiếp tục đổi mới, mở rộng thêm nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn hơn. Đến với phiên chợ công chúng sẽ được tham quan các hoạt động chủ yếu như: Một số tư liệu, hình ảnh của Thành Nam xưa chào mừng thành phố Nam Định tròn 100 tuổi. Đặc biệt công chúng có dịp được tham quan phần triển lãm mô phỏng Trường thi Hương Nam Định triều Nguyễn với các tư liệu, hình ảnh và lều chõng của sĩ tử gắn với quầy ông đồ cho chữ đầu xuân. Tiếp đó, công chúng được thưởng ngoạn các tác phẩm trưng bày lan cảnh và chiêm ngưỡng nghệ thuật bonsai, hoa và các cây cảnh nhỏ được tạo dáng, thế công phu...; Và hòa vào không gian triển lãm các loài chim cảnh. Công chúng sẽ được tham quan chợ “ Đồ xưa” và hoạt động giao lưu cổ vật sôi nổi; Được thưởng thức nghệ thuật trình diễn di sản văn hóa phi vật thể với múa rối nước, hát văn, hát xẩm, hát ca trù, biểu diễn cà kheo, múa rồng, múa lân,..;  Hoạt động giới thiệu văn hóa ẩm thực của Nam Định với nhiều món ăn hấp dẫn như: Phở bò gia truyền, bánh cuốn làng Kênh, bánh khúc, bánh gai, bánh Xíu páo, kẹo Sừu Châu và các quầy hàng dịch vụ giới thiệu các sản phẩm OCOP của Nam Định. Ngoài ra công chúng còn được tham quan tìm hiểu các giá trị di sản văn hóa vật thể trưng bày tại tầng 2 và tầng 3 của Bảo tàng Nam Định; Di tích Cột cờ và trải nghiệm không gian văn hóa bếp Việt truyền thống: xay lúa, giã gạo,…

Kết thúc hội nghị, đồng chí Giám đốc Sở VHTTDL cùng các đồng chí lãnh đạo trong Ban tổ chức đều nhất trí với kế hoạch, đồng thời chỉ đạo phân công các đơn vị phối hợp tổ chức thực hiện theo kế hoạch. Hy vọng với sự phối kết hợp của các đơn vị sở, ban ngành, thành phố và sự nỗ lực của Bảo tàng tỉnh Nam Định sẽ mang đến cho công chúng một phiên chợ xuân hội tụ đầy đủ những giá trị văn hóa truyền thống, những tinh hoa của vùng đất Thành Nam văn hiến ở phía Nam đồng bằng sông Hồng.

                                                   Nguyễn Thị Mai Huế
                                                          Phó Phòng Kho Bảo quản

 

Một số hình ảnh tại Hội nghị:


Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở VHTTDL phát biểu, chỉ đạo 
Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức phiên chợ tết "Một thóng Thành Nam" xuân Tân Sửu, năm 2021

Đồng chí Nguyễn Văn Thư, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Nam Định
trình bày kế hoạch tổ chức phiên chợ 
tết “ Một thoáng Thành Nam” xuân Tân Sửu, 2021




Giờ tham quan

Địa chỉ

Liên kết website

Số lượng truy cập