Bảo tàng tỉnh Nam Định tổ chức Lễ tiếp nhận tác phẩm mỹ thuật “Ký ức Trường Sơn” của họa sỹ Nguyễn Đức Dụ hiến tặng 26/12/2019


Kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2019), 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2019) và kỷ niệm 60 năm ngày mở Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2019), triển lãm mỹ thuật “Ký ức Trường Sơn” của họa sỹ Đức Dụ được tổ chức tại thành phố Nam Định từ ngày 14 đến ngày 24/12/2019. Sau triển lãm, họa sỹ có mong muốn hiến tặng 02 bức tranh sơn dầu về đề tài Trường Sơn vào Bảo tàng tỉnh Nam Định để lưu giữ, trưng bày và phát huy giá trị. Được sự đồng ý của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chiều ngày 24/12/2019, Bảo tàng tỉnh đã tổ chức Lễ tiếp nhận tác phẩm mỹ thuật “Ký ức Trường Sơn” của họa sỹ Nguyễn Đức Dụ. Là một chiến sỹ, họa sỹ trưởng thành trong giai đoạn kháng chiến chống đế quốc Mỹ, với tài năng thiên bẩm và sự cống hiến hết mình cho nghệ thuật, ông rất thành công trong việc khắc họa cuộc sống, chiến đấu của các thế hệ bộ đội, thanh niên xung phong và các lực lượng của ta hoạt động trên khắp các tuyến đường Trường Sơn. Hai tác phẩm tranh sơn dầu khổ lớn của họa sỹ Đức Dụ hiến tặng đã phác họa hình ảnh những người lính, thanh niên xung phong chiến đấu, bảo vệ trọng điểm Tha Mé, thuộc Binh trạm 33 đường Trường Sơn, giai đoạn mùa khô năm 1968 - 1972 trong cuộc chiến tranh chống Mỹ của dân tộc. Đặc biệt, Tha Mé - một trong những trọng điểm đánh phá ác liệt của máy bay Mỹ là nơi đã ghi đậm dấu ấn về những trận chiến đấu anh dũng và sự hy sinh cao cả của bộ đội ta, trong đó có những người con quê hương Nam Định.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; đồng chí Phạm Thị Thu Hằng, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Bùi Ngọc Lại, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam tỉnh Nam Định; đồng chí Triệu Văn Thái, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội liên hiệp Thanh niên tỉnh Nam Định; đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng lãnh đạo sở, ban lãnh đạo Bảo tàng tỉnh và cán bộ, viên chức cơ quan.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá cao kết quả, ý nghĩa của cuộc triển lãm, trân trọng cảm ơn tình cảm và sự đóng góp quý báu của họa sỹ Đức Dụ, đồng thời chỉ đạo Bảo tàng tỉnh có kế hoạch lưu giữ, bảo quản lâu dài, phát huy giá trị hiện vật góp phần tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước, anh hùng của quân và dân Việt Nam trong thời đại mới.

Việc tiếp nhận tác phẩm mỹ thuật “Ký ức Trường Sơn” của họa sỹ Đức Dụ là một thành công trong công tác xã hội hóa hoạt động của Bảo tàng, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống của Nam Định.

Nguyễn Thị Thu Hường
Tổ trưởng Tổ Hướng dẫn tham quan

Một số hình ảnh tại Lễ tiếp nhận tác phẩm mỹ thuật “Ký ức Trường Sơn” của họa sỹ Nguyễn Đức Dụ:








Giờ tham quan

Địa chỉ

Liên kết website

Số lượng truy cập